Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Cấu tạo con lăn băng tải công nghiệp

Con lăn là thành phần quan trọng trong việc đỡ cho toàn bộ bề mặt dây băng, các con lăn vì thế được coi là những điểm mấu chốt giúp hệ thống chạy ổn định, đảm bảo độ chính tâm của toàn bộ chu vi dây dù cho đường đi của băng tải là như thế nào.

Con lăn inox
Cấu tạo con lăn băng tải công nghiệp
Các con lăn băng tải được coi là đạt chuẩn là con lăn phải đạt độ đồng tâm. Đối với con lăn chủ/bị động khi đường kính con lăn được tính toán phù hợp với đường kính uốn của loại dây mà nó phục vụ. Độ đồng tâm của mỗi con lăn trên toàn hệ thống là như nhau. Với kỹ thuật hiện tại và sự trợ giúp của các máy tiện CNC công nghệ cao, con lăn còn được thiết kế sao cho có khả năng“tự điều chỉnh dây”

Vật liệu chính cấu tạo con lăn phụ thuộc vào vật liệu tải, nhu cầu của người mua hàng (thép sơn, mạ kẽm, nhôm, inox, nhựa…). Tải trọng trên mỗi con mà nhà thiết kế tính toán phụ thuộc vào tải trọng trên toàn hệ thống, từ đó quyết định lựa chọn loại vật liệu, chiều dày ống, loại ống đúc hay ống
hàn, thông số trục con lăn, loại bạc đạn (vòng bi) phù hợp
.
Vai trò của con lăn bị động và chủ động quyết định đến 50% việc dây băng tải có hoạt động chính tâm (không bị lệch dây) hay không. Đường kính của con lăn này được thiết kế sao cho đảm bảo tương thích với thông số kỹ thuật của dây băng tải, đường kính uốn của dây. Tại sao lại phải phù hợp? Vì việc tiếp xúc giữa bề mặt dây băng với con lăn chủ/bị động phải đủ để dây không trượt, không quá trùng, không quá căng. Trường hợp tính toán không hợp lý có thể khiến dây bị quá căng do đường kính uốn quá nhỏ so với đường kính con lăn dẫn đến dây băng mất độ đàn hồi, dãn dây, lão hoá nhanh gây đứt dây. Còn trường hợp đường kính uốn của dây lớn hơn đường kính con lăn thì sẽ dẫn đến tình trạng dây băng mất ma sát với con lăn chủ/bị động, hệ thống bị trùng dây dẫn đến mài mòn dây rất nhanh, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của dây băng. Lưu ý đường kính uốn của dây bao gồm đường kính uốn thuận và uốn nghịch là khác nhau.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Powered by Blogger