Cấu tạo con lăn băng tải công nghiệp |
Vật liệu chính cấu tạo con lăn phụ thuộc vào vật liệu tải, nhu cầu của người mua hàng (thép sơn, mạ kẽm, nhôm, inox, nhựa…). Tải trọng trên mỗi con mà nhà thiết kế tính toán phụ thuộc vào tải trọng trên toàn hệ thống, từ đó quyết định lựa chọn loại vật liệu, chiều dày ống, loại ống đúc hay ống
hàn, thông số trục con lăn, loại bạc đạn (vòng bi) phù hợp
.
Vai trò của con lăn bị động và chủ động quyết định đến 50% việc dây băng tải có hoạt động chính tâm (không bị lệch dây) hay không. Đường kính của con lăn này được thiết kế sao cho đảm bảo tương thích với thông số kỹ thuật của dây băng tải, đường kính uốn của dây. Tại sao lại phải phù hợp? Vì việc tiếp xúc giữa bề mặt dây băng với con lăn chủ/bị động phải đủ để dây không trượt, không quá trùng, không quá căng. Trường hợp tính toán không hợp lý có thể khiến dây bị quá căng do đường kính uốn quá nhỏ so với đường kính con lăn dẫn đến dây băng mất độ đàn hồi, dãn dây, lão hoá nhanh gây đứt dây. Còn trường hợp đường kính uốn của dây lớn hơn đường kính con lăn thì sẽ dẫn đến tình trạng dây băng mất ma sát với con lăn chủ/bị động, hệ thống bị trùng dây dẫn đến mài mòn dây rất nhanh, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của dây băng. Lưu ý đường kính uốn của dây bao gồm đường kính uốn thuận và uốn nghịch là khác nhau.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét